ไขข้อข้องใจ ทำไมน้ำหมึกปากกาต้องเป็นสีน้ำเงิน

ในการใช้เครื่องเขียนชิ้นสามัญประจำตัวอย่างปากกา นั้นแน่นอนว่าหลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าสีของน้ำหมึกที่นิยมใช้ในการจดบันทึกข้อความต่าง ๆ และการลงลายมือชื่อทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการมากที่สุดก็คือสีน้ำเงิน ขณะที่สีอื่น ๆ มักถูกจัดให้เป็นกลุ่มสีรองที่ส่วนใหญ่จะไม่สามารถใช้ในงานเขียนที่เป็นทางการ หรือใช้เซ็นเอกสารทางราชการได้ ซึ่งก็ด้วยเหตุนี้เองที่นำมาซึ่งความสงสัยของผู้ใช้งานหลายคนว่าทำไมหมึกปากกาจึงต้องเป็นสีน้ำเงิน ทั้ง ๆ ที่สีของน้ำหมึกที่พิมพ์จากคอมพิวเตอร์ ซึ่งใช้ในงานเอกสารและการพิมพ์หนังสือต่าง ๆ ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสีดำ เช่นเดียวกับน้ำหมึกที่ได้รับความนิยมใช้งานร่วมกับเครื่องเขียนชนิดอื่น เช่น พู่กันจีน ก็เป็นสีดำซะเป็นส่วนใหญ่ ในบทความนี้จึงได้รวบรวมเอาเหตุผลที่ต้องใช้น้ำหมึกสีน้ำเงินในปากกามาบอกกล่าวให้ได้ทราบกัน

เหตุผลที่ทำให้หมึกปากกาต้องเป็นสีน้ำเงิน

1. สีน้ำเงินเป็นสีของน้ำหมึกรุ่นแรก ๆ ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใช้ร่วมกับปากกา

เหตุผลแรกเลยที่ทำให้สีของน้ำหมึกปากกาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นสีน้ำเงินก็คือ น้ำหมึกที่ถูกคิดค้นและผสมสูตรนำมาใช้กับปากกาเป็นครั้งแรก ๆ เป็นโทนสีน้ำเงิน หรือโทน Blue อยู่แล้วนั่นเอง กล่าวคือตัวของน้ำหมึกที่ได้จากการผสมสารเคมีและน้ำตามสูตรไม่ได้ออกมาเป็นสีดำอย่างที่หลายคนเข้าใจนั่นเอง โทนสีของน้ำหมึกจะออกมาเป็นโทน Blue-Dark ก็เลยทำให้สีของปากกาที่ถูกริเริ่มใช้งานในครั้งแรก ๆ เป็นสีน้ำเงินนั่นเอง

2. สีน้ำเงินเป็นสีที่เพ่งมองนาน ๆ ได้สบายตากว่าสีดำ

เหตุผลต่อมาที่ทำให้โทนสีน้ำเงินถูกยึดเป็นสีหลักของปากกามาตลอด แทนที่จะเปลี่ยนไปใช้สีดำ แม้ว่าในช่วงหลัง ๆ จะมีการพัฒนาน้ำหมึกปากกาสีดำออกมาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นก็คือ ธรรมชาติของอารมณ์สีที่สามารถเพ่งมองได้อย่างสบายตามากกว่าสีดำนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นการเพ่งมองตัวอักษรที่อยู่บนกระดาษสีขาว ซึ่งสีดำที่มีความเข้มข้นของเนื้อสีมากกว่าจะทำให้รู้สึกปวดตาและสายตาล้าได้ง่ายกว่า ดังที่เราสังเกตเห็นได้ในปัจจุบันว่ากระดาษสำหรับใช้พิมพ์หนังสือต่าง ๆ เริ่มมีการเปลี่ยนมาใช้กระดาษโทนสีครีมแทนที่กระดาษสีขาว เพื่อช่วยลดความคอนทราสต์ระหว่างน้ำหมึกสีดำที่เป็นสีมาตรฐานของเครื่องพิมพ์ชนิดต่างกับกระดาษลงและช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกสบายตามากขึ้น

3.ช่วยให้จำแนกเอกสารทางราชการได้ง่ายขึ้น

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้น้ำหมึกสีน้ำเงินยังคงถูกเลือกใช้เป็นสีหลักของปากกาที่สามารถใช้ในงานเขียน หรือการลงลายมือชื่อในเอกสารทางราชการต่าง ๆ ได้ก็คือ การง่ายต่อการจำแนกระหว่างเอกสารฉบับจริงและสำเนา หรือเอกสารที่ถูกทำซ้ำขึ้นมาในภายหลังนั่นเอง เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าในการจัดทำเอกสารทางราชการใด ๆ จำเป็นต้องมีการลงลายมือชื่อของเจ้าของเอกสารและผู้เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่, ผู้มีอำนาจอนุมัติ เป็นต้น โดยที่เมื่อจัดทำเสร็จแล้วจะมีการทำสำเนาเอกสารเพื่อส่งให้ผู้เกี่ยวข้องจัดเก็บไว้ โดยที่การทำสำเนาจะใช้สีน้ำหมึกมาตรฐานของข้อความและตัวอักษรต่าง ๆ เป็นสีดำ

ดังนั้นน้ำหมึกสีน้ำเงินของปากกาจึงจะช่วยแยกระหว่างเอกสารฉบับจริงที่มีความสำคัญมากกว่า กับสำเนาเอกสารได้อย่างชัดเจนนั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร ลายมือชื่อ จากการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ช่วย เช่น การสแกน การถ่ายภาพโดยกล้องดิจิทัลแบบต่าง ๆ และส่งพิมพ์ซ้ำ เป็นต้น

สามารถติดตามบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ https://pen-perfect.com


Posted

in

by

Tags: