5 เหตุผลที่เจ้าของธุรกิจรายย่อยควรนำเข้าสินค้าจากจีนแทนการสั่งผลิตจากโรงงาน

เป็นที่ทราบกันดีว่าในยุคสมัยปัจจุบันนี้การสั่งซื้อ นำเข้าสินค้าจากจีนถือเป็นหนึ่งในช่องทางการจัดหาสินค้ายอดนิยมสำหรับเจ้าของธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าในบ้านเราที่ต้องการนำสินค้าจากเว็บ Taobao 1688 มาจำหน่ายปลีกต่อหรือกระทั่งนำมาทำ Branding เสริมภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจก่อนวางจำหน่ายต่อไป อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนแล้วก็ยังคงมีช่องทางจัดหาสินค้าอื่น ๆ อีกที่เจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการหลายรายมองว่าเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าเช่นกัน เช่น การสั่งผลิตกับโรงงานผู้ผลิตในบ้านเราโดยตรงหรือการลงทุนสร้างโรงงานเพื่อผลิตสินค้าเอง เป็นต้น จึงทำให้เกิดเป็นข้อเปรียบเทียบขึ้นมาว่าทางเลือกการจัดหาสินค้าสำหรับเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการต่าง ๆ ทางเลือกไหนคุ้มค่ากว่ากัน ในบทความนี้จึงจะชวนมาไขข้อข้องใจให้ได้ทราบกันว่าเพราะอะไร เจ้าของธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยหลายรายยังควรที่จะเลือกจัดหาสินค้าผ่านวิธีสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนต่อไป แม้ว่าเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการบางรายจะมองว่าการสั่งผลิตจากโรงงาน หรือลงทุนสร้างโรงงานผลิตสินค้าเองนั้นคุ้มค่ากว่าก็ตาม

ปัจจัยที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ

ต้นทุนการสั่งผลิตหรือลงทุนสร้างโรงงานผลิตสินค้าเองสูง เหตุผลแรกที่ทำให้การสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนดูจะเป็นช่องทางการจัดหาสินค้าที่เวิร์กสำหรับเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการรายย่อยมากกว่าก็คือ ต้นทุนที่ยืดหยุ่น กำหนดงบประมาณการจัดหาสินค้าในแต่ละครั้งเองได้นั่นเอง ขณะที่การสั่งผลิตจากโรงงานในประเทศหรือการสร้างโรงงานผลิตสินค้าเองนั้นจำเป็นต้องใช้ต้นทุนที่สูงกว่า โดยเฉพาะอย่างหลังนั้นจำเป็นต้องใช้ต้นทุนไปกับค่าสถานที่ เครื่องจักรต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งแม้ว่าในระยะยาวมีแนวโน้มที่จะคุ้มค่ากว่า แต่ก็จะทำให้ธุรกิจต้องมีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถดำเนินต่อไปจนถึงระยะคืนทุนเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ต้นทุนค่าแรงจีนต่ำกว่า เหตุผลต่อมาที่ทำให้การสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนยังคงเป็นช่องทางการจัดหาสินค้าที่คุ้มค่าสำหรับเจ้าของธุรกิจรายย่อยในบ้านเรามากกว่าก็คือ ต้นทุนการผลิตสินค้าในแต่ละอุตสาหกรรมของจีนโดยเฉลี่ยที่ต่ำกว่าในบ้านเรานั่นเอง โดยเฉพาะต้นทุนส่วนของค่าจ้างแรงงาน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะ ซึ่งเท่ากับว่ามีกำลังการผลิตสินค้าในแต่ละอุตสาหกรรมสูงตามไปด้วย เมื่อกำลังการผลิตสูง ต้นทุนการผลิตต่อชิ้นก็ย่อมต่ำลงนั่นเอง ดังนั้นแม้ว่าการนำเข้าสินค้าจากจีนจะทำให้เกิดต้นทุนค่าขนส่งตามมา แต่เมื่อเทียบกับราคาต้นทุนของสินค้าที่ถูกลงก็ยังคงทำให้การนำเข้าสินค้าจากจีนหลาย ๆ ชิ้น หลาย ๆหมวดหมู่ยังคงคุ้มค่ากว่าการผลิตขึ้นเองในประเทศ

แบบสินค้าที่มีให้เลือกหลากหลายกว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนยังคงตอบโจทย์เจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการรายย่อยมากกว่าก็คือ แบบสินค้าหรือดีไซน์สินค้าแต่ละหมวดหมู่จากผู้ผลิตจีนที่มีให้เลือกหลากหลายกว่านั่นเอง ทั้งนี้แม้ว่าเราจะสามารถสั่งผลิตสินค้าหลาย ๆ ชิ้นกับโรงงานผู้ผลิตในไทยได้ไม่ต่างกัน แต่ข้อจำกัดหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือผู้ผลิตแต่ละรายจะมีแบบ โมเดลดีไซน์สินค้าแต่ละชิ้นให้เลือกค่อนข้างจำกัด เท่าที่ผู้ผลิตมีความเชี่ยวชาญหรือสามารถผลิตออกมาได้ ขณะที่ผู้ผลิตจีนส่วนใหญ่ผ่านงานผลิตสินค้ามาเยอะกว่าผู้ผลิตในบ้านเรา มีความเชี่ยวชาญกว่า แบบสินค้า ดีไซน์ต่าง ๆ จึงมีให้เลือกมากกว่านั่นเอง

ระบบขนส่งจีน – ไทย ที่มีมาตรฐานขึ้น เหตุผลต่อมาที่การนำเข้าสินค้าจากจีนยุคนี้คุ้มค่า ตอบโจทย์ผู้ประกอบการรายย่อยในบ้านเรามากขึ้นก็คือ ระบบการขนส่งหรือโลจิสติกส์ จีน – ไทย ที่มีมาตรฐานขึ้น รวดเร็วขึ้นและมีค่าบริการที่ถูกลงนั่นเอง

มีระบบรีวิวช่วยคัดกรองสินค้าที่มีคุณภาพ หากย้อนกลับไปสัก 10 ปีก่อนหน้านี้ แน่นอนว่าการสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนมีอุปสรรคนึงที่น่าปวดหัวสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการเลือกหาสินค้าคุณภาพดีมาจำหน่ายต่อ ซึ่งก็คือ การคัดกรอง เลือกหาสินค้าคุณภาพดีนั่นเอง เพราะในช่วงนั้นหลาย ๆ แพลตฟอร์มยังไม่มีระบบรีวิวที่เป็นมาตรฐานเหมือนในปัจจุบัน ทว่าปัจจุบันการคัดกรองเลือกหาสินค้าคุณภาพก่อนตัดสินใจสั่งซื้อถือว่าทำได้ง่ายกว่าเดิมมาก เพราะเราสามารถไล่อ่านรีวิวจากลูกค้าจริงของสินค้าแต่ละชิ้นได้ ทั้งยังสามารถใช้โปรแกรมช่วยแปลภาษาหน้าเว็บฯให้สามารถเข้าใจรีวิวแต่ละรีวิวได้อย่างถูกต้องครบถ้วนได้ด้วย

สามารถติดตามบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ https://taobao.ttpcargo.com


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *