คอร์สพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ เป็นอย่างไร มีข้อดีอย่างไร

คอร์สพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) เป็นหนึ่งในหลักสูตรสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสามารถจัดการกับอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยทำให้ชีวิตส่วนตัวและการทำงานของเราเป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงการลดปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการที่เราไม่สามารถควบคุมอารมณ์และความรู้สึกได้ 

ความฉลาดทางอารมณ์ เป็นหนึ่งในทักษะที่มีการพูดถึงอย่างมากในช่วง 20 ปีหลัง โดยเป็นหนึ่งในความฉลาดที่ทุกคนจะต้องมี เพราะความฉลาดเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม การสร้างความฉลาดทางอารมณ์ได้นั้นมีหลากหลายปัจจัย ทำให้มีหลายสถาบันได้จัดให้มีคอร์สพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนสามารถบริหารอารมณ์และความรู้สึกของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง 

ข้อดีของคอร์สพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์

  1. เพิ่มความมั่นใจในทุกสถานการณ์

ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ บางครั้งเกิดจากความไม่มั่นใจที่ซ่อนอยู่ภายในจิตใจ ไม่แน่ใจว่าควรจะมีปฏิกิริยาแบบไหนจากเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งคอร์สพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจและรับมือกับอารมณ์ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้แม้ว่าจะเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคใด ๆ หรือแม้แต่ความอึดอัดใจใด ๆ ก็จะช่วยให้เราสามารถบริหารความรู้สึกและตัดสินใจได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

  1. ตระหนักถึงอารมณ์ที่เกิดขึ้น 

คอร์สพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์จะช่วยให้เราพัฒนาทักษะการตระหนักรู้ถึงอารมณ์และความรู้สึกที่เกิดขึ้น เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสิ่งต่าง ๆ ซึ่งการตระหนักรู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับอารมณ์และแสดงออกอย่างเหมาะสมได้ เหมือนกับที่พระพุทธศาสนาเคยบอกว่า เวลาเราโกรธ โมโห หรือเสียใจ ให้รู้ ให้ท่องว่าโกรธหนอ โมโหหนอ เสียใจหนอ ซึ่งแม้ไม่ใช่ชาวพุทธ แต่เราก็สามารถนำหลักการนี้ไปใช้ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งคนที่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ ก็จะช่วยให้เจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

  1. มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง

เราต้องยอมรับว่า ไม่มีใครอยากจะอยู่ใกล้คนที่อารมณ์ไม่คงที่ หรือคนที่ขาดความฉลาดทางอารมณ์ตลอดเวลา เพราะทำให้เกิดความอึดอัดและน่าหงุดหงิดใจ แต่สำหรับใครที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ การลงคอร์สพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ก็ช่วยทำให้เราสามารถพัฒนาการควบคุมอารมณ์ของเราได้เช่นเดียวกัน 

  1. สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เวลาที่เราโมโหหรือมีอารมณ์ต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง การตัดสินใจแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของเราจะลดลงไปด้วย เหมือนกับที่มีคนบอกว่าอารมณ์อยู่เหนือเหตุผลนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรจัดการกับอารมณ์ความเครียด ความรู้สึก เพื่อจะได้ตัดสินใจแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง 

คอร์สพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์เป็นคอร์สพัฒนาทักษะที่น่าสนใจ สามารถเรียนได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะวัยเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม 


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *