เนื้องอกมดลูก อันตรายแค่ไหน!? ต้องรีบผ่าตัดหรือไม่

หากพูดถึงเนื้องอกมดลูก ผู้หญิงหลายคนก็คงรู้สึกกลัวและรู้สึกขยาด ด้วยกลัวว่าจะต้องผ่าตัด หรือต้องรักษาต่อเนื่องทำให้ต้องเจ็บปวดและทรมานเป็นระยะเวลายาวนาน แต่ที่จริงแล้วเนื้องอกมดลูกไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น และในบางกรณี ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด เพียงแต่ติดตามอาการเป็นระยะก็เพียงพอแล้ว 

เนื้องอกมดลูกคืออะไร 

เนื้องอกมดลูก เป็นโรคที่เกิดจากการที่มีเนื้องอกในโพรงมดลูก โดยจะอาจจะมีก้อนเดียวเล็ก หรือหลายก้อนเล็ก ๆ หรือมีการเติบโตอย่างช้า ๆ ซึ่งทำให้เราจะต้องติดตามดูว่าก้อนเนื้อมีความผิดปกติหรือไม่ 

สาเหตุของเนื้องอกในมดลูก แม้ว่าจะไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน แต่ก็มีความสัมพันธ์กับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน เนื่องจากโรคนี้ มักจะเจอในผู้ป่วยที่เป็นผู้หญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ และเมื่อฮอร์โมนลดลง หรือก้าวสู่ช่วงวัยทองหรือหมดประจำเดือน ก้อนเนื้อก็มีแนวโน้มที่จะมีขนาดลดลงไปอีกด้วย 

เนื้องอกคือมะเร็งหรือเปล่า

หลายคนเมื่อทราบว่าตนเองเป็นเนื้องอกในมดลูกก็มีความวิตกกังวล คิดว่าจะกลายเป็นมะเร็ง ซึ่งเนื้องอกมดลูกก็อาจจะเป็นมะเร็งได้ แต่ส่วนใหญ่แล้ว เนื้องอกจะยังไม่ได้พัฒนาไปเป็นมะเร็ง แต่เราควรตรวจอย่างละเอียด และปรึกษาแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะหากว่าเป็นมะเร็งการรักษาแต่เนิ่น ๆ ก็ยิ่งทำให้โอกาสในการรักษาหายได้ไวยิ่งขึ้น

อาการที่บ่งชี้ว่าเราอาจจะเป็นเนื้องอกมดลูก

แม้ว่าเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ก็มีอาการผิดปกติที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเราอาจจะเป็นเนื้องอกมดลูก และควรทำการตรวจอย่างละเอียด เพื่อทำการรักษาต่อไป 

  • ปวดประจำเดือน โดยมีอาการปวดท้องอย่างหนัก และผิดปกติ กล่าวคือ มีอาการปวดที่รุนแรง และอาจจะปวดรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ
  • ปัสสาวะบ่อย ในกรณีที่ก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่มากขึ้น อาจจะไปกดทับกระเพาะปัสสาวะจนทำให้ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ หากว่าเรามีอาการดังกล่าว ให้เราไปตรวจกับแพทย์อย่างละเอียดจะดีที่สุด 
  • ประจำเดือนมาผิดปกติ อาจจะมาบ่อยกว่าปกติ หรือมามากผิดปกติ หากเป็นกรณีดังกล่าว ให้เราปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียดต่อไป 
  • คลำเจอก้อนบริเวณท้องน้อย ในกรณีที่ก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่มาก อาจจะทำให้เราสามารถคลำก้อนเนื้อได้ 

การตรวจคัดกรอง 

การตรวจว่าเราเป็นเนื้องอกมดลูกหรือไม่ สามารถทำได้ 2 วิธีคือ การส่องกล้องทางสูตินรีเวช หรือใช้การอัลตราซาวนด์ 

การรักษา 

สำหรับการรักษาเนื้องอกมดลูก สามารถรักษาได้หลากหลายวิธี เช่น การผ่าตัดเนื้องอกออกมา หรือผ่าตัดมดลูก แต่ในกรณีที่ก้อนเนื้อยังมีขนาดเล็ก แพทย์อาจจะให้ติดตามอาการเป็นระยะก่อน หากไม่มีการเติบโตที่ผิดปกติ อาจจะให้กินยาลดขนาดเนื้องอกแทน 
เนื้องอกในมดลูก เป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงและรักษาได้ แต่ควรตรวจวินิจฉัย เพราะอาจจะพัฒนาเป็นมะเร็งได้เช่นเดียวกัน 


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *