4 วัฒนธรรมแดนมะกันที่ควรรู้ก่อนตีตั๋วเครื่องบินไปอเมริกา

นอกเหนือไปจากการสัมผัสกับความงดงามทางสถาปัตยกรรมของตึกรามบ้านช่อง รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันแสนจะสวยสดงดงามแล้ว การไปเที่ยวต่างประเทศยังเป็นอีกหนึ่งโอกาสดีๆ ที่จะช่วยให้เราเรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คนจากทั่วโลกได้ในเวลาเดียวกัน สำหรับใครที่มีโอกาสตีตั๋วเครื่องบินไปอเมริกาซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีขนบธรรมเนียมต่างจากเราโดยสิ้นเชิง แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้เราเพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยวในแดนลุงแซมได้มากยิ่งขึ้นคือการทำความเข้าใจ 4 วัฒนธรรมในชีวิตประจำวันของชาวอเมริกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการ Culture shock จนกลายเป็นความเข้าใจผิดกับคนท้องถิ่น ว่าแต่ 4 วัฒนธรรมแดนมะกันที่เราควรรู้ก่อนตีตั๋วเครื่องบินไปอเมริกาจะมีอะไรบ้าง ลองตามไปหาคำตอบด้านล่างนี้กันได้เลย

วัฒนธรรมการให้ทิป

         เมื่อมีโอกาสได้ตีตั๋วเครื่องบินไปอเมริกาแบบนี้ เราย่อมหลีกเลี่ยงการเข้าร้านอาหารเพื่อลิ้มรสความอร่อยของเมนูท้องถิ่นสไตล์อเมริกัน รวมไปถึงการใช้บริการต่างๆ เช่น การเรียกแท็กซี่ และการเข้าพักในโรงแรมไม่ได้ โดยความแตกต่างด้านวัฒนธรรมข้อแรกที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้ก่อนตีตั๋วเครื่องบินไปอเมริกาคือวัฒนธรรมการให้ทิปที่ผู้เข้ารับการบริการจะต้องให้ทิปกับพนักงานเวลาไปร้านอาหารในสัดส่วน 10%-25% ของราคาบิลทั้งหมดแก่พนักงาน, การให้ทิป 3-5 ดอลลาร์กับพนักงานทำความสะอาดของโรงแรมในแต่ละวัน และการให้ทิป 10-15% ของราคามิเตอร์ทั้งหมดเมื่อเราเรียกแท็กซี่ ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการให้ทิปแยกเช่นนี้ก็เพราะว่างานบริการส่วนใหญ่ในอเมริกามักจะไม่มีการคิดค่าบริการไว้ในบิล ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะแตกต่างจากโซนยุโรปรวมไปถึงบ้านเราที่มักจะมีการรวมค่าบริการไว้ในบิลตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

วัฒนธรรมการข้ามถนน

         ถ้าเราผ่านประสบการณ์การข้ามถนนในไทยมาก่อน ต้องบอกเลยว่าการข้ามถนนในอเมริกานั้นเป็นเรื่องจิ๊บๆ เลยก็ว่าได้ เพราะคนที่นู่นจะถือหลักคนเป็นใหญ่ ซึ่งจะต่างกับบ้านเราที่รถจะใหญ่กว่าคน กล่าวคือเวลาข้ามถนนในอเมริกา เราสามารถเดินข้ามทางม้าลายได้ชิลๆ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้รถผ่านไปก่อนเหมือนในบ้านเรา (เฉพาะกรณีที่ทางข้ามถนนนั้นไม่มีสัญญาณบอกให้คนข้ามหรือหยุดข้าม) และด้วยเหตุนี้จึทำให้การข้ามถนนที่อเมริกาจึงค่อนข้างปลอดภัยทั้งกับตัวคนข้ามถนนเอง และผู้ขับขี่บนท้องถนน

วัฒนธรรมการทานอาหารร่วมกัน

         ในกรณีที่เราตีตั๋วเครื่องบินไปอเมริกาและมีโอกาสได้รับประทานร่วมกับคนท้องถิ่น อย่าพึ่งแปลกใจถ้าเราจะเห็นชาวอเมริกันสั่งอาหารแยกของใครของมัน ไม่ได้สั่งจานกลางมาทานร่วมกันหลายๆ คนแบบเดียวกับบ้านเราเพราะวัฒนธรรมทางฝั่งนู้นเขาจะค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัย ดังนั้นการสั่งอาหารจานกลางแล้วรับประทานด้วยการใช้ช้อนของแต่คนตักกับข้าวจึงเป็นเรื่องที่เราจะเห็นได้น้อยมากเมื่อต้องทานอาหารร่วมกับคนท้องถิ่น

วัฒนธรรมการขับรถ

      เนื่องจากอเมริกาเป็นประเทศที่มีเนื้อที่ค่อนข้างใหญ่อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแต่ละแห่งยังจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัวในการเดินทางเพราะรถสาธารณะยังไม่ได้กระจายไปทั่วทุกจุดเหมือนกับในยุโรป  ดังนั้นทั้งคนอเมริกัน รวมไปถึงหลายคนที่มีโอกาสได้ตีตั๋วเครื่องบินไปอเมริกาทั้งเพื่อการท่องเที่ยว หรือไปเรียนจึงมักเดินทางไปไหนมาไหนด้วยการขับรถยนต์ โดยวัฒนธรรมการขับรถที่เรียกได้ว่าเป็นปัญหาของคนไทยส่วนใหญ่ก็คือการขับรถทางฝั่งขวา ซึ่งจะต่างกับบ้านเราที่ขับทางฝั่งซ้าย รวมไปถึงกฎจราจรต่างๆ ที่มีรายละเอียดและสัญลักษณ์แตกต่างจากบ้านเราอยู่พอสมควร


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *