เจาะลึกทุกเรื่องและประเภทของสกรูหัวเหลี่ยมติดแหวน

ใครที่คลุกคลีอยู่ในวงการช่าง คงทราบดีว่าน็อต สกรู ตะปู และอะไหล่อื่น ๆ นั้นมีให้เลือกใช้งานอยู่หลายประเภท ซึ่งจะเลือกใช้อุปกรณ์ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้รวมทั้งรูปแบบงาน และวันนี้เราจะมาพูดถึง ‘สกรูหัวเหลี่ยมติดแหวน’ อีกหนึ่งประเภทของสกรูที่ได้รับความนิยมจากช่างหลากหลายสาขากัน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะ จุดเด่น การใช้งาน และประเภทของสกรูหัวเหลี่ยมติดแหวน เราก็รวบรวมทุกเรื่องเอาไว้ให้ครบแล้วในบทความนี้!

สกรูหัวเหลี่ยมติดแหวนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร?

สกรูหัวเหลี่ยมติดแหวน (Assembled Screw) หรือ SEM Screw เป็นสกรูแบบมีแหวนรองที่ไม่สามารถถอดออกได้ จุดประสงค์หลักในการใช้งานก็เพื่อยึดวัตถุ 2 ชิ้นให้ติดกันอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ได้ทั้งกับการยึดวัตถุทั่ว ๆ ไปและการยึดเครื่องจักรกลประเภทต่าง ๆ ใช้งานได้สะดวกและช่วยประหยัดเวลาได้เป็นอย่างดี เนื่องจากแหวนรองซึ่งมีคุณสมบัติช่วยกระจายแรงและเพิ่มพื้นผิวยึดเกาะของชิ้นงานกับสกรูและน็อตไม่สามารถถอดออกจากตัวน็อตได้ หมดปัญหาเรื่องแหวนรองหายหรือซื้อแหวนรองมาแล้วขนาดไม่พอดีไปได้เลย

สำหรับประโยชน์ของสกรูแบบหัวเหลี่ยมติดแหวนนั้น นอกจากจะใช้งานได้สารพัดประโยชน์ ยึดติดทุกวัสดุได้อย่างแน่นหนาแล้ว ยังมีจุดเด่นในเรื่องของความทนทานและช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายได้ดี เพราะสกรูหัวเหลี่ยมที่มาพร้อมแหวนสามารถรับแรงกระแทกและทนต่อแรงสั่นสะเทือนได้ดี จึงช่วยปกป้องพื้นผิวของวัสดุไม่ให้เกิดความเสียหายได้ด้วย จะใช้กับงานประเภทไหนก็ตอบโจทย์อย่างแน่นอน

ในส่วนของวัสดุที่ใช้ผลิตสกรูหัวเหลี่ยมพร้อมแหวนรองนั้น ก็ผลิตจากเหล็กที่มีความทนทานสูง มีให้เลือกใช้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นสกรูชุบซิงค์สีขาว สกรูชุบซิงค์สีดำ รวมทั้งแบบชุบทองเหลืองและชุบนิกเกิล มีให้เลือกหลายขนาด แหวนก็มีทั้งแบบแหวนรองธรรมดาและแหวนสปริง จะเลือกซื้อแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของช่างนั่นเอง

ประเภทของสกรูพร้อมแหวน

หากจะพูดถึงประเภทของสกรูพร้อมแหวนรอง ก็บอกเลยว่ามีให้เลือกซื้อเลือกใช้หลายแบบมาก ที่พบบ่อย ๆ ได้แก่

  • P=1 สกรูแบบมีแหวนรอง JIS
  • P=2 สกรูติดแหวนสปริง
  • P=3 สกรูแบบมีแหวนรอง JIS และแหวนสปริง
  • P=4 สกรูแบบมีแหวนรองขนาดเล็ก JIS และแหวนสปริง
  • I=1 สกรูแบบมีแหวนรอง ISO
  • I=3 สกรูแบบมีแหวนรอง ISO และแหวนสปริง
  • I=4 สกรูแบบมีแหวนรองขนาดเล็ก ISO และแหวนสปริง
  • LO=2 สกรูแบบมีแหวนจักรนอก
  • LI=2 สกรูแบบมีแหวนจักรใน

และนี่ก็คือเรื่องราวน่ารู้ของสกรูหัวเหลี่ยมติดแหวนที่เรารวบรวมมาฝากกัน ถือเป็นสกรูที่ช่างทุกคนต้องมีติดไว้ เพราะสามารถใช้งานได้สารพัดประโยชน์อย่างแท้จริง


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *