“Digital Asset” ความท้าทายที่ต้องเจอในโซลูชันอุตสาหกรรม 4.0

การปฏิวัติครั้งใหญ่ของแวดวงอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการอุบัติใหม่ด้านการทำงานที่ส่งผลเป็นอย่างมากต่ออนาคตของผู้ประกอบการ จนมาถึงวันนี้ที่โซลูชันอุตสาหกรรม 4.0 ถูกพัฒนาให้ก้าวหน้า อำนวยความสะดวกได้อย่างก้าวกระโดด แต่รู้ไหมว่าความปลอดภัยกลับเป็นข้อกังวลหลักที่หลายคนอาจมองข้าม

เพราะโซลูชันอุตสาหกรรม 4.0 คือก้าวใหม่ของความอัจฉริยะที่ถูกพัฒนาเข้ามา ให้รองรับต่อการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิทัศน์การผลิตที่ถูกผสมผสานระหว่างระบบไซเบอร์และฟิสิกส์เข้าด้วยกัน จนเกิดเป็นโซลูชันต่าง ๆ ที่มีเครือข่ายกลางเป็นชุดเชื่อม เช่น Internet of Things (IoT), ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการวิเคราะห์ Big Data ซึ่งทั้งหมดนี้มาพร้อมกับความท้าทายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่สำคัญ จะหาหนทางรับมือได้อย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้

  1. เพิ่มขั้นตอนการเข้าถึงด้ว Digital Asset ที่รัดกุม

การผสานรวมระหว่างอุปกรณ์และระบบที่เชื่อมต่อกันจำนวนมากในโซลูชันอุตสาหกรรม 4.0 อาจกลายเป็นช่องโหว่สำคัญที่ทำให้ที่อาชญากรไซเบอร์จู่โจมได้ง่าย ฉะนั้น การเพิ่มเกราะป้องกันด้วยระบบ Digital Asset ที่รัดกุม แน่นหนา จะช่วยถ่วงเวลาการเข้าถึงได้มากขึ้น พร้อมป้องกันไม่ให้เจาะลึกไปจนทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเครือบข่ายความปลอดภัยทั้งหมดของระบบได้ จนอาจนำไปสู่การละเมิดที่ไม่ควรเกิดขึ้น

  1. ความเป็นส่วนตัวและความสมบูรณ์ของข้อมูล

โซลูชันอุตสาหกรรม 4.0 ต้องอาศัยการรวบรวม ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลเป็นอย่างมากรวมถึงทรัพย์สินทางปัญญาที่ละเอียดอ่อน ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการผลิต และอื่น ๆ การตรวจสอบความเป็นส่วนตัวและความสมบูรณ์ของข้อมูลในระบบที่ถูกพัฒนาแล้ว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะเข้ามาช่วยในการป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างการละเมิดข้อมูล และการดัดแปลง ซึ่งการใช้เทคนิคเข้ารหัส การจำแนกประเภทข้อมูล การควบคุมการเข้าถึง และมาตรการอื่น ๆ จะช่วยปกป้องข้อมูลของอุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างมั่นใจ

  1. ภัยคุกคามจากภายในและข้อผิดพลาดของมนุษย

ในขณะที่ภัยคุกคามจากภายนอกเป็นสิ่งที่น่ากังวล ภัยคุกคามภายในและข้อผิดพลาดของมนุษย์เอง ก็สามารถก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สำคัญในสภาพแวดล้อมภายใต้โซลูชันอุตสาหกรรม 4.0 ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งส่วนนี้จะกล่าวถึงความสำคัญของการฝึกอบรมพนักงานและโปรแกรมการตระหนักรู้เพื่อลดภัยคุกคามจากภายใน พร้อมสร้างความเข้าใจถึงความจำเป็นในการควบคุมการเข้าถึงที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างระะบบการตรวจสอบสำหรับใช้ตรวจจับและป้องกันกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตได้อย่างแม่นยำ

  1. ขาดมาตรฐานและการทำงานร่วมกัน

ในขอบเขตของโซลูชันอุตสาหกรรม 4.0 คือการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์ แพลตฟอร์ม และระบบต่าง ๆ จากผู้ผลิตโดยจะต้องเป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม การขาดโปรโตคอลความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานและความท้าทายในการทำงานร่วมกัน อาจทำให้ระบบมีความเสี่ยง หนทางการรับมือที่ดี จึงเป็นพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยทั่วทั้งอุตสาหกรรมและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อช่วยปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้มั่นใจได้มากกว่าที่เคย


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *