กองทุนส่วนบุคคลคืออะไร มีข้อดีในการเลือกซื้อออนไลน์อย่างไร

ในปัจจุบันมีคนสนใจการลงทุนกันมากขึ้น เนื่องจากมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และรูปแบบการลงทุนอื่น ๆ อีกมากมาย โดยสามารถซื้อขายกองทุนได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้นผ่านทางออนไลน์ ซึ่งเราจะพาไปรู้จักกับกองทุนส่วนบุคคลกันมากขึ้น ทั้งยังมีข้อดีของการเลือกลงทุนกองทุนส่วนบุคคลทางออนไลน์มาบอกกัน

รู้จักเกี่ยวกับกองทุน

ก่อนจะไปรู้ถึงข้อดีของการเลือกลงทุนกองทุนส่วนบุคคลทางออนไลน์ เรามีความรู้เกี่ยวกับกองทุนมาแนะนำ ดังนี้

กองทุนมีอยู่หลายประเภท เช่น กองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น โดยกองทุนรวม คือกองทุนที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมลงทุนได้ ส่วนกองทุนส่วนบุคคล คือกองทุนที่จัดตั้งขึ้นสำหรับรองรับนักลงทุนเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมได้

กองทุนส่วนบุคคล ที่ซื้อขายทางออนไลน์ได้ คืออะไร

กองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) เป็นกองทุนที่ผู้จัดการกองทุนสามารถกำหนดนโยบายการลงทุนและรูปแบบการลงทุนได้อย่างมีอิสระและยืดหยุ่น เช่น การลงทุนในหุ้นบริษัทจำกัด ตราสารทุน อสังหาริมทรัพย์ สินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ ซึ่งกองทุนส่วนบุคคลนั้นมีอยู่หลายประเภท อาทิ

  • กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน คือกองทุนที่ลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ท่าอากาศยาน สนามบิน เป็นต้น
  • กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า
  • กองทุนร่วมลงทุน เป็นการลงทุนในกองทุนอื่นๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง
  • กองทุนไพรเวทอิควิตี้ ลงทุนในบริษัทเอกชนที่มีศักยภาพในการเติบโต

ข้อดีของการเลือกซื้อขายกองทุนส่วนบุคคลออนไลน์ 

ในส่วนของข้อดีของการเลือกซื้อขายกองทุนส่วนบุคคลออนไลน์มีดังนี้

  1. สะดวก รวดเร็ว สามารถซื้อขายได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต ประหยัดเวลาและค่าความสะดวกและรวดเร็ว การซื้อขายกองทุนผ่านช่องทางออนไลน์ทำได้ง่ายและรวดเร็วมาก เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถทำรายการได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่บริษัทหลักทรัพย์หรือธนาคาร ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
  2. ความปลอดภัยสูง ระบบการซื้อขายกองทุนออนไลน์มีมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและการทำธุรกรรมในระดับสูง มีการเข้ารหัสข้อมูล ใช้ระบบยืนยันตัวตนหลายชั้น เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวและการซื้อขาย
  3. ข้อมูลครบถ้วนและทันสมัย เว็บไซต์ของบริษัทหลักทรัพย์มักมีข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนต่างๆ อย่างละเอียดและทันสมัย ทั้งนโยบายการลงทุน ผลตอบแทน ค่าธรรมเนียม ซึ่งช่วยให้นักลงทุนสามารถศึกษาและเปรียบเทียบข้อมูลได้อย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจลงทุน
  4. ติดตามข้อมูลได้ง่าย นักลงทุนสามารถติดตามข้อมูลการเคลื่อนไหวของมูลค่าทรัพย์สิน ราคาซื้อขายของกองทุนได้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีข้อมูลการซื้อขายและราคาย้อนหลังอยู่ในระบบ
  5. ช่องทางการชำระเงินหลากหลาย การซื้อขายกองทุนออนไลน์มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายและสะดวก เช่น บัตรเครดิต บัตรเดบิต แอปพลิเคชันธนาคาร เพื่อเพิ่มทางเลือกและความคล่องตัวให้กับนักลงทุน

อย่างไรก็ตาม การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นนักลงทุนจึงควรศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน รวมถึงกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนในกองทุนหลากหลายประเภท เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *